Phân tích PESTLE Trung Quốc
Phân tích PESTLE là gì?
Phân
tích PESTLE là một khái niệm trong các
nguyên tắc marketing. Hơn nữa, khái niệm này được các công ty sử dụng như một
công cụ để theo dõi môi trường họ đang hoạt động hoặc đang có kế hoạch khởi
động một dự án / sản phẩm / dịch vụ mới, v.v.
PESTLE là một cách ghi nhớ ở dạng mở rộng biểu thị P cho Chính trị, E cho Kinh tế, S cho Xã hội, T cho Công nghệ, L cho Pháp lý và E cho Môi trường. Nó cung cấp cái nhìn toàn cảnh về môi trường từ nhiều góc độ khác nhau mà người ta muốn kiểm tra và theo dõi khi đang suy tính một ý tưởng / kế hoạch nhất định.
Chính trị
Trung
Quốc là một nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa do một đảng duy nhất điều hành: Đảng
Cộng sản Trung Quốc. Người đứng đầu Nhà nước (năm 2021) của Trung Quốc là Tổng
Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình.
Nền
kinh tế Trung Quốc đã phát triển cực kỳ nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây
và nước này đã sử dụng sức mạnh kinh tế để trở thành một nhân tố chính trong
nền chính trị toàn cầu. Phương Tây hy vọng rằng khi Trung Quốc phát triển về
kinh tế, chính trị Trung Quốc cũng sẽ thay đổi theo hướng tự do hơn, nhưng điều
này đã không xảy ra dưới thời Tập Cận Bình.
Vào
năm 2018, một kế hoạch đã được công bố và phê duyệt nhằm tăng cường quyền kiểm
soát của đảng đối với phương tiện truyền thông và chính sách. Luôn luôn có mức
độ kiểm duyệt cao đối với các phương tiện truyền thông, các phương tiện truyền
thông phương Tây như Facebook, Twitter và YouTube đều bị chặn.
Hình 1. Trung Quốc “cấm cửa” các
ứng dụng nước ngoài và tạo ra các dịch vụ thay thế
Nguồn:
Venitism.
Sự
hiện diện mạnh mẽ của Đảng Cộng sản cũng là một yếu tố khác mà tất cả các doanh
nghiệp luôn phải ghi nhớ. Nếu bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào hoặc bất kỳ
thiết bị ngoại vi nào của nó bị coi là chống lại lý tưởng của Đảng Cộng sản,
thì nó sẽ bị nghiêm cấm. Vì vậy, tất cả các quảng cáo và chiến lược tiếp thị
của các doanh nghiệp đa quốc gia cần được sửa đổi cho phù hợp khi giao dịch với thị trường Trung
Quốc.
Tham
nhũng luôn là một vấn đề nhức nhối ở Trung Quốc và nó vẫn còn tồn tại cho đến
ngày nay. Quốc gia này đứng thứ 80 về chỉ số tham nhũng toàn cầu từ Tổ chức
Minh bạch Quốc tế. Điều này gây ảnh hưởng tới cạnh tranh công bằng các doanh
nghiệp.
Kinh tế
Nền
kinh tế Trung Quốc hiện đang hoạt động ở mức cao nhất mọi thời đại và với tốc
độ GDP hiện tại, nó sẽ sớm vượt qua nền kinh tế Mỹ. Sức mua của người tiêu dùng
không ngừng tăng lên, chất lượng cuộc sống được nâng cao, họ tiêu xài nhiều hơn
và quan tâm xa hơn đến những vấn đề như bảo vệ môi trường.
Biểu đồ 1. Tăng trưởng GDP 20 năm gần
đây của Trung Quốc (2001-2021)
Nguồn:
World Bank, Macrotrends
Bên
cạnh đó, việc giá nhân công của Trung Quốc ở mức thấp nhất trên thế giới cho
phép các công ty thu được nhiều lợi nhuận hơn từ việc hợp tác với các nhà máy tại
quốc gia này.
Yếu
tố tăng trưởng đô thị ở Trung Quốc cũng đang giúp mở rộng nền kinh tế của nước
này để trở thành một nền kinh tế thân thiện hơn với người tiêu dùng và do đó
đang thu hút nhiều thương hiệu nước ngoài đầu tư vào nền kinh tế này. Việc này
sẽ gây một số bất lợi cho các doanh nghiệp như làm tăng nguy cơ thâm nhập ngành, tức
làm tăng các đối thủ cạnh tranh trong tương lai.
Made
in China 2025 là một sáng kiến chiến lược của chính phủ Trung Quốc. Sáng kiến
này nhằm mục đích biến Trung Quốc từ một nhà phát triển chi phí thấp thành một
nhà sản xuất các sản phẩm cao cấp và công nghệ cao. Chính phủ Trung Quốc đầu tư
rất nhiều vào chương trình này, vốn bị các nước phương Tây (đặc biệt là Mỹ) coi
là mối đe dọa. Sản xuất tại Trung Quốc là một kế hoạch 10 năm bắt đầu vào năm
2015. Chương trình này nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào công
nghệ nước ngoài. Ngoài ra, sáng kiến này còn góp phần ngăn chặn nền kinh tế
Trung Quốc trì trệ.
Hai
yếu tố chính có thể đóng vai trò cản trở sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc là
tỷ lệ lạm phát cao và giá bất động sản cao. Tỷ lệ lạm phát cao làm cho thu nhập
thực tế của người dân giảm, họ có ít động cơ tiêu xài hơn. Bên cạnh đó, việc
giá bất động sản cao gây khó khăn cho Everlane trong việc thuê mặt bằng mở cửa
hàng thực.
Xã hội
Trung
Quốc là một nền văn hóa tập thể, dựa trên các khía cạnh giá trị của Geert
Hofstede. Tâm lý người Trung Quốc nhìn chung là tuân thủ luật lệ hơn và có mức
độ chủ nghĩa cá nhân thấp hơn nhiều so với Mỹ. Điều này, cùng với các quy định
nghiêm ngặt, có thể khiến mọi người sẵn sàng thích nghi hơn với cuộc sống của
họ nhất là trong thời Covid-19.
Dân
số Trung Quốc đã tăng lên đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Dân số dưới 1 tỷ
người vào năm 1980, và hiện là hơn 1,4 tỷ người vào năm 2021. Cùng với sự gia
tăng dân số là nỗi lo về môi trường, việc làm… Những doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững có thể tìm được những cơ hội mới trong điều kiện Chính phủ Trung Quốc
đang vật lộn với vấn đề ô nhiễm môi trường và đang hướng tới những giải pháp
‘xanh’.
Biểu đồ 2. Dân số Trung Quốc 2009-2020
Trước
những năm 1980, Trung Quốc có chính sách một con. Điều này có nghĩa là hầu hết
các gia đình không được phép có nhiều hơn một con. Chính sách được thiết lập để
có thể kiểm soát tốt hơn sự gia tăng dân số. Hình thức dân số ảnh hưởng cực
đoan này đã thay đổi thành chính sách hai con vào năm 2015. Tuy vậy, giới trẻ
Trung Quốc ngày nay không đề cao việc kết hôn, sinh con, dẫn đến tỉ lệ sinh
thấp, trẻ em ít. Ngoài ra, nhìn vào biểu đồ có thể thấy, tỉ suất tử cao ở nhóm
người già, tuổi thọ trung bình cao, một phần là do kinh tế phát triển nên chất
lượng cuộc sống nâng cao.
Biểu đồ 3. Cơ cấu độ tuổi người dân
Trung Quốc 2021
Về
bình đẳng giới, vẫn còn mức độ bất bình đẳng giới giữa nam và nữ, mặc dù khoảng
cách này đã giảm đi nhiều trong những thập kỷ qua. Sự phân biệt đối xử dựa trên
sở thích tình dục vẫn diễn ra. Hôn nhân giữa các cặp đôi đồng giới không được
phép ở Trung Quốc.
Trung
Quốc nhấn mạnh vào giáo dục và hơn 90% người dân biết chữ. Trung Quốc có nhiều
trường đại học là đại diện tiêu biểu trong các bảng xếp hạng đại học danh giá
trên thế giới. Sinh viên Trung Quốc cũng ngày càng dành nhiều thời gian học tập
ở nước ngoài. Tương tự như Ivy League ở Mỹ, Trung Quốc có C9 League. Đây là một
liên minh chính thức của chín trường đại học có danh tiếng tốt.
Công nghệ
Đồng
thời với sự tăng trưởng kinh tế, khả năng công nghệ của Trung Quốc cũng đã tăng
lên trong vài thập kỷ qua. Được chính phủ Trung Quốc khuyến khích, nhiều ngành
công nghiệp đã trở nên tiên tiến và đổi mới hơn rất nhiều.
Sáng
kiến Made in China 2025 có tác động lớn đến khả năng công nghệ cao của Trung
Quốc. Trong thập kỷ qua, nhiều công ty công nghệ cao và đổi mới đã trở nên tích
cực không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu. Ví dụ như Huawei và Xiaomi,
hai nhà sản xuất điện thoại thông minh; ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng
truyền thông xã hội TikTok; Tencent, một công ty công nghệ với nhiều loại dịch
vụ (bao gồm cả ứng dụng nhắn tin WeChat); Alibaba, một công ty thương mại điện
tử lớn ( được coi là Amazon của Trung Quốc)
Trung
Quốc nâng cao chất lượng giáo dục của mình và có thể cung cấp nhiều kỹ sư và
nhà khoa học hàng năm. Sự phát triển này có tác động tích cực đến sự phát triển
công nghệ trong nước. Những du học sinh Trung Quốc tìm hiểu các công nghệ mới
nhất và mang kiến thức đó về Trung Quốc, nhờ vậy họ cũng kích thích sự phát
triển công nghệ ở nước mình.
Năm
2019, số người sử dụng internet trong cả nước là 874,9 triệu người, con số này
vào năm 2021 dự đoán là gần 1 tỷ. Khi có truy cập internet, người Trung Quốc
thường mua sắm trực tuyến. Taobao là trang web thương mại điện tử địa phương
lớn nhất và nhiều người chi tiêu rất nhiều thứ từ trang web này. Thương mại
điện tử đã thay đổi cách người tiêu dùng địa phương xem mua sắm. Tuy nhiên, vẫn
có một nhóm mong muốn tránh được rủi ro liên quan đến mua sắm trực tuyến. Họ
thích mua sắm trực tiếp và thích tiếp xúc trực tiếp.
Tuy
nhiên một vấn đề lớn ở Trung Quốc là sự phát triển của ngành công nghiệp B2C
không có hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn và ổn định, người mua Trung
Quốc đang ở mức độ không chắc chắn cao. Cũng cần lưu ý rằng thị trường Trung
Quốc có mức thâm nhập thẻ tín dụng rất thấp, trong khi đó thẻ này được sử dụng
rộng rãi trên toàn thế giới như một phương thức thanh toán hiệu quả và nhanh
chóng.
Biểu đồ 4. Tỷ lệ sở hữu tài khoản ngân
hàng, thẻ tín dụng so với dân số tại một số quốc gia.
Luật pháp
Trong
vài năm qua, chính phủ Trung Quốc tập trung vào sự phát triển của thương mại
điện tử. Khung pháp lý cho thương mại điện tử vẫn còn ở giai đoạn đầu. Trung
Quốc có ít kinh nghiệm trong việc soạn thảo luật thương mại điện tử cho các chủ
đề như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thuế. Chưa có bất kỳ quy định nào hỗ trợ
quyền riêng tư, công nhận chữ ký số, quyền của người tiêu dùng và xác thực hợp
đồng điện tử. Luật pháp hiệu quả là cần thiết để phát triển thương mại
điện tử và ngăn chặn gian lận và trộm cắp trực tuyến, đó là mối quan tâm lớn
đối với ngành này để phát triển và hoạt động vì sự phát triển của ngành.
Thuế
quan thương mại cũng tồn tại đối với các doanh nghiệp nước ngoài muốn bán hàng
hóa của họ tại Trung Quốc.
Trung
Quốc có một hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nghiêm ngặt và phát triển. Mặc
dù Trung Quốc là thành viên của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, nhưng các
quyền sở hữu trí tuệ được nắm giữ ở các quốc gia khác không được tự động bảo vệ
ở Trung Quốc khi bằng sáng chế/nhãn hiệu của bạn không được đăng ký tại các cơ
quan hiện hành của Trung Quốc.
Tình
trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan không còn là vấn đề gì xa lạ ở Trung Quốc.
Chiếm phần lớn trong số này là các sản phẩm thời trang như giày dép, túi xách,
quần áo… Báo cáo của Văn phòng Thương mại Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ
cho biết giá trị các vụ bắt giữ hàng giả của đối tác thương mại Trung Quốc lên
đến 761,1 triệu đô la Mỹ, lớn gần gấp đôi so với quốc gia xếp hạng 2.
Biểu đồ 5. Các vụ bắt giữ hàng giả
theo nơi xuất xứ tại các cảng của Hoa Kỳ vào năm 2018
Môi trường
Trung
Quốc là quốc gia lớn thứ tư theo diện tích, có nghĩa là nó có một sự đa dạng
địa chất lớn. Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của dân số và nền kinh tế
Trung Quốc không phải là không có cái giá phải trả. Quá trình công nghiệp hóa
nhanh chóng kéo theo một số vấn đề môi trường nghiêm trọng như ô nhiễm không
khí và ô nhiễm nguồn nước.
Ô
nhiễm không khí ở Trung Quốc là một mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng. Chất
lượng không khí xấu này phần lớn là hậu quả của việc sử dụng than. Để tăng
trưởng kinh tế nhanh như vậy, cần một lượng lớn than, một nguồn năng lượng
tương đối rẻ.
Chính
phủ Trung Quốc đã có những hành động chống ô nhiễm không khí thông qua một kế
hoạch hành động chống ô nhiễm không khí. Điều này đã cải thiện đáng kể chất
lượng không khí. Tuy nhiên, ở nhiều khu vực, chất lượng không khí vẫn chưa đạt
mức chấp nhận được.
Quá
trình công nghiệp hóa nhanh chóng đã phải trả giá bằng nguồn nước bị ô nhiễm.
Nguồn nước ở Trung Quốc bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp. Trong quá trình
tập trung vào phát triển kinh tế nhanh chóng, người ta đã thiếu chú ý đến các
tác động môi trường. Hậu quả là chất lượng nước ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng
nặng nề.
Tệ
hơn nữa, việc thiếu nước chất lượng tốt cũng có nghĩa là thiếu nước. Đây là một
vấn đề lớn ở nhiều thành phố của Trung Quốc.
Trung
Quốc đang hướng đến các giải pháp xanh, trách nhiệm xã hội và các vấn đề đạo
đức xoay quanh vấn để duy trì tăng trưởng kinh tế đồng thời bảo vệ môi trường
cho các thế hệ tương lai. Phát triển bền vững hướng về sự cân bằng lâu dài giữa
các yếu tố môi trường, kinh tế và xã hội.
Biểu đồ 6. Đánh giá mức độ suy thoái
môi trường của Trung Quốc từ 2004 đến 2017
Nguồn:
Tham khảo
GuoxiaMa, Peng, F., & Weishan Yang, G. Y. (2020). The valuation of China’s environmental degradation from 2004 to 2017. Elsevier, Environmental Science and Ecotechnology.
Kimball, S. (2019, 10 6). US small businesses fight an uphill battle against counterfeiters in China: ‘It’s like whack-a-mole’. Được truy lục từ CNBC: https://www.cnbc.com
Marketing Tutor. (không ngày tháng). Được truy lục từ PESTLE Analysis of China: https://www.marketingtutor.net
PEST Analysis of China. (2015, 3 23). Được truy lục từ PESTLE ANALYSIS: https://pestleanalysis.com/
Nhận xét
Đăng nhận xét