Phân tích PESTLE Trung Quốc


Phân tích PESTLE là gì? 

Phân tích PESTLE là một khái niệm trong các nguyên tắc marketing. Hơn nữa, khái niệm này được các công ty sử dụng như một công cụ để theo dõi môi trường họ đang hoạt động hoặc đang có kế hoạch khởi động một dự án / sản phẩm / dịch vụ mới, v.v. 

PESTLE là một cách ghi nhớ ở dạng mở rộng biểu thị P cho Chính trị, E cho Kinh tế, S cho Xã hội, T cho Công nghệ, L cho Pháp lý và E cho Môi trường. Nó cung cấp cái nhìn toàn cảnh về môi trường từ nhiều góc độ khác nhau mà người ta muốn kiểm tra và theo dõi khi đang suy tính một ý tưởng / kế hoạch nhất định.


Chính trị

Trung Quốc là một nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa do một đảng duy nhất điều hành: Đảng Cộng sản Trung Quốc. Người đứng đầu Nhà nước (năm 2021) của Trung Quốc là Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển cực kỳ nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây và nước này đã sử dụng sức mạnh kinh tế để trở thành một nhân tố chính trong nền chính trị toàn cầu. Phương Tây hy vọng rằng khi Trung Quốc phát triển về kinh tế, chính trị Trung Quốc cũng sẽ thay đổi theo hướng tự do hơn, nhưng điều này đã không xảy ra dưới thời Tập Cận Bình.

Vào năm 2018, một kế hoạch đã được công bố và phê duyệt nhằm tăng cường quyền kiểm soát của đảng đối với phương tiện truyền thông và chính sách. Luôn luôn có mức độ kiểm duyệt cao đối với các phương tiện truyền thông, các phương tiện truyền thông phương Tây như Facebook, Twitter và YouTube đều bị chặn. 


Hình 1. Trung Quốc “cấm cửa” các ứng dụng nước ngoài và tạo ra các dịch vụ thay thế

Nguồn: Venitism.

Sự hiện diện mạnh mẽ của Đảng Cộng sản cũng là một yếu tố khác mà tất cả các doanh nghiệp luôn phải ghi nhớ. Nếu bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào hoặc bất kỳ thiết bị ngoại vi nào của nó bị coi là chống lại lý tưởng của Đảng Cộng sản, thì nó sẽ bị nghiêm cấm. Vì vậy, tất cả các quảng cáo và chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp đa quốc gia cần được sửa đổi cho phù hợp khi giao dịch với thị trường Trung Quốc.

Tham nhũng luôn là một vấn đề nhức nhối ở Trung Quốc và nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Quốc gia này đứng thứ 80 về chỉ số tham nhũng toàn cầu từ Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Điều này gây ảnh hưởng tới cạnh tranh công bằng các doanh nghiệp.

Kinh tế

Nền kinh tế Trung Quốc hiện đang hoạt động ở mức cao nhất mọi thời đại và với tốc độ GDP hiện tại, nó sẽ sớm vượt qua nền kinh tế Mỹ. Sức mua của người tiêu dùng không ngừng tăng lên, chất lượng cuộc sống được nâng cao, họ tiêu xài nhiều hơn và quan tâm xa hơn đến những vấn đề như bảo vệ môi trường.



Biểu đồ 1. Tăng trưởng GDP 20 năm gần đây của Trung Quốc (2001-2021)

Nguồn: World Bank, Macrotrends

Bên cạnh đó, việc giá nhân công của Trung Quốc ở mức thấp nhất trên thế giới cho phép các công ty thu được nhiều lợi nhuận hơn từ việc hợp tác với các nhà máy tại quốc gia này.

Yếu tố tăng trưởng đô thị ở Trung Quốc cũng đang giúp mở rộng nền kinh tế của nước này để trở thành một nền kinh tế thân thiện hơn với người tiêu dùng và do đó đang thu hút nhiều thương hiệu nước ngoài đầu tư vào nền kinh tế này. Việc này sẽ gây một số bất lợi cho các doanh nghiệp như làm tăng nguy cơ thâm nhập ngành, tức làm tăng các đối thủ cạnh tranh trong tương lai.

Made in China 2025 là một sáng kiến chiến lược của chính phủ Trung Quốc. Sáng kiến này nhằm mục đích biến Trung Quốc từ một nhà phát triển chi phí thấp thành một nhà sản xuất các sản phẩm cao cấp và công nghệ cao. Chính phủ Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào chương trình này, vốn bị các nước phương Tây (đặc biệt là Mỹ) coi là mối đe dọa. Sản xuất tại Trung Quốc là một kế hoạch 10 năm bắt đầu vào năm 2015. Chương trình này nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào công nghệ nước ngoài. Ngoài ra, sáng kiến này còn góp phần ngăn chặn nền kinh tế Trung Quốc trì trệ.

Hai yếu tố chính có thể đóng vai trò cản trở sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc là tỷ lệ lạm phát cao và giá bất động sản cao. Tỷ lệ lạm phát cao làm cho thu nhập thực tế của người dân giảm, họ có ít động cơ tiêu xài hơn. Bên cạnh đó, việc giá bất động sản cao gây khó khăn cho Everlane trong việc thuê mặt bằng mở cửa hàng thực.

Xã hội

Trung Quốc là một nền văn hóa tập thể, dựa trên các khía cạnh giá trị của Geert Hofstede. Tâm lý người Trung Quốc nhìn chung là tuân thủ luật lệ hơn và có mức độ chủ nghĩa cá nhân thấp hơn nhiều so với Mỹ. Điều này, cùng với các quy định nghiêm ngặt, có thể khiến mọi người sẵn sàng thích nghi hơn với cuộc sống của họ nhất là trong thời Covid-19.

Dân số Trung Quốc đã tăng lên đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Dân số dưới 1 tỷ người vào năm 1980, và hiện là hơn 1,4 tỷ người vào năm 2021. Cùng với sự gia tăng dân số là nỗi lo về môi trường, việc làm… Những doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững có thể tìm được những cơ hội mới trong điều kiện Chính phủ Trung Quốc đang vật lộn với vấn đề ô nhiễm môi trường và đang hướng tới những giải pháp ‘xanh’.


Biểu đồ 2. Dân số Trung Quốc 2009-2020

Trước những năm 1980, Trung Quốc có chính sách một con. Điều này có nghĩa là hầu hết các gia đình không được phép có nhiều hơn một con. Chính sách được thiết lập để có thể kiểm soát tốt hơn sự gia tăng dân số. Hình thức dân số ảnh hưởng cực đoan này đã thay đổi thành chính sách hai con vào năm 2015. Tuy vậy, giới trẻ Trung Quốc ngày nay không đề cao việc kết hôn, sinh con, dẫn đến tỉ lệ sinh thấp, trẻ em ít. Ngoài ra, nhìn vào biểu đồ có thể thấy, tỉ suất tử cao ở nhóm người già, tuổi thọ trung bình cao, một phần là do kinh tế phát triển nên chất lượng cuộc sống nâng cao.



Biểu đồ 3. Cơ cấu độ tuổi người dân Trung Quốc 2021

Về bình đẳng giới, vẫn còn mức độ bất bình đẳng giới giữa nam và nữ, mặc dù khoảng cách này đã giảm đi nhiều trong những thập kỷ qua. Sự phân biệt đối xử dựa trên sở thích tình dục vẫn diễn ra. Hôn nhân giữa các cặp đôi đồng giới không được phép ở Trung Quốc.

Trung Quốc nhấn mạnh vào giáo dục và hơn 90% người dân biết chữ. Trung Quốc có nhiều trường đại học là đại diện tiêu biểu trong các bảng xếp hạng đại học danh giá trên thế giới. Sinh viên Trung Quốc cũng ngày càng dành nhiều thời gian học tập ở nước ngoài. Tương tự như Ivy League ở Mỹ, Trung Quốc có C9 League. Đây là một liên minh chính thức của chín trường đại học có danh tiếng tốt.

Công nghệ

Đồng thời với sự tăng trưởng kinh tế, khả năng công nghệ của Trung Quốc cũng đã tăng lên trong vài thập kỷ qua. Được chính phủ Trung Quốc khuyến khích, nhiều ngành công nghiệp đã trở nên tiên tiến và đổi mới hơn rất nhiều.

Sáng kiến ​​Made in China 2025 có tác động lớn đến khả năng công nghệ cao của Trung Quốc. Trong thập kỷ qua, nhiều công ty công nghệ cao và đổi mới đã trở nên tích cực không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu. Ví dụ như Huawei và Xiaomi, hai nhà sản xuất điện thoại thông minh; ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng truyền thông xã hội TikTok; Tencent, một công ty công nghệ với nhiều loại dịch vụ (bao gồm cả ứng dụng nhắn tin WeChat); Alibaba, một công ty thương mại điện tử lớn ( được coi là Amazon của Trung Quốc)

Trung Quốc nâng cao chất lượng giáo dục của mình và có thể cung cấp nhiều kỹ sư và nhà khoa học hàng năm. Sự phát triển này có tác động tích cực đến sự phát triển công nghệ trong nước. Những du học sinh Trung Quốc tìm hiểu các công nghệ mới nhất và mang kiến thức đó về Trung Quốc, nhờ vậy họ cũng kích thích sự phát triển công nghệ ở nước mình.

Năm 2019, số người sử dụng internet trong cả nước là 874,9 triệu người, con số này vào năm 2021 dự đoán là gần 1 tỷ. Khi có truy cập internet, người Trung Quốc thường mua sắm trực tuyến. Taobao là trang web thương mại điện tử địa phương lớn nhất và nhiều người chi tiêu rất nhiều thứ từ trang web này. Thương mại điện tử đã thay đổi cách người tiêu dùng địa phương xem mua sắm. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm mong muốn tránh được rủi ro liên quan đến mua sắm trực tuyến. Họ thích mua sắm trực tiếp và thích tiếp xúc trực tiếp.

Tuy nhiên một vấn đề lớn ở Trung Quốc là sự phát triển của ngành công nghiệp B2C không có hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn và ổn định, người mua Trung Quốc đang ở mức độ không chắc chắn cao. Cũng cần lưu ý rằng thị trường Trung Quốc có mức thâm nhập thẻ tín dụng rất thấp, trong khi đó thẻ này được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới như một phương thức thanh toán hiệu quả và nhanh chóng.

 


Biểu đồ 4. Tỷ lệ sở hữu tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng so với dân số tại một số quốc gia.

Luật pháp

Trong vài năm qua, chính phủ Trung Quốc tập trung vào sự phát triển của thương mại điện tử. Khung pháp lý cho thương mại điện tử vẫn còn ở giai đoạn đầu. Trung Quốc có ít kinh nghiệm trong việc soạn thảo luật thương mại điện tử cho các chủ đề như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thuế. Chưa có bất kỳ quy định nào hỗ trợ quyền riêng tư, công nhận chữ ký số, quyền của người tiêu dùng và xác thực hợp đồng điện tử. Luật pháp hiệu quả là cần thiết để phát triển thương mại điện tử và ngăn chặn gian lận và trộm cắp trực tuyến, đó là mối quan tâm lớn đối với ngành này để phát triển và hoạt động vì sự phát triển của ngành.

Thuế quan thương mại cũng tồn tại đối với các doanh nghiệp nước ngoài muốn bán hàng hóa của họ tại Trung Quốc.

Trung Quốc có một hệ thống bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nghiêm ngặt và phát triển. Mặc dù Trung Quốc là thành viên của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, nhưng các quyền sở hữu trí tuệ được nắm giữ ở các quốc gia khác không được tự động bảo vệ ở Trung Quốc khi bằng sáng chế/nhãn hiệu của bạn không được đăng ký tại các cơ quan hiện hành của Trung Quốc. 

Tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan không còn là vấn đề gì xa lạ ở Trung Quốc. Chiếm phần lớn trong số này là các sản phẩm thời trang như giày dép, túi xách, quần áo… Báo cáo của Văn phòng Thương mại Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho biết giá trị các vụ bắt giữ hàng giả của đối tác thương mại Trung Quốc lên đến 761,1 triệu đô la Mỹ, lớn gần gấp đôi so với quốc gia xếp hạng 2.


Biểu đồ 5. Các vụ bắt giữ hàng giả theo nơi xuất xứ tại các cảng của Hoa Kỳ vào năm 2018

Môi trường

Trung Quốc là quốc gia lớn thứ tư theo diện tích, có nghĩa là nó có một sự đa dạng địa chất lớn. Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của dân số và nền kinh tế Trung Quốc không phải là không có cái giá phải trả. Quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng kéo theo một số vấn đề môi trường nghiêm trọng như ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc là một mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng. Chất lượng không khí xấu này phần lớn là hậu quả của việc sử dụng than. Để tăng trưởng kinh tế nhanh như vậy, cần một lượng lớn than, một nguồn năng lượng tương đối rẻ.

Chính phủ Trung Quốc đã có những hành động chống ô nhiễm không khí thông qua một kế hoạch hành động chống ô nhiễm không khí. Điều này đã cải thiện đáng kể chất lượng không khí. Tuy nhiên, ở nhiều khu vực, chất lượng không khí vẫn chưa đạt mức chấp nhận được.

Quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng đã phải trả giá bằng nguồn nước bị ô nhiễm. Nguồn nước ở Trung Quốc bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp. Trong quá trình tập trung vào phát triển kinh tế nhanh chóng, người ta đã thiếu chú ý đến các tác động môi trường. Hậu quả là chất lượng nước ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Tệ hơn nữa, việc thiếu nước chất lượng tốt cũng có nghĩa là thiếu nước. Đây là một vấn đề lớn ở nhiều thành phố của Trung Quốc.

Trung Quốc đang hướng đến các giải pháp xanh, trách nhiệm xã hội và các vấn đề đạo đức xoay quanh vấn để duy trì tăng trưởng kinh tế đồng thời bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai. Phát triển bền vững hướng về sự cân bằng lâu dài giữa các yếu tố môi trường, kinh tế và xã hội. 


Biểu đồ 6. Đánh giá mức độ suy thoái môi trường của Trung Quốc từ 2004 đến 2017

Nguồn: (GuoxiaMa, Peng, & Weishan Yang, 2020)

Tổng hợp: Hải Anh 

Tham khảo

GuoxiaMa, Peng, F., & Weishan Yang, G. Y. (2020). The valuation of China’s environmental degradation from 2004 to 2017. Elsevier, Environmental Science and Ecotechnology.

Kimball, S. (2019, 10 6). US small businesses fight an uphill battle against counterfeiters in China: ‘It’s like whack-a-mole’. Được truy lục từ CNBC: https://www.cnbc.com

Marketing Tutor. (không ngày tháng). Được truy lục từ PESTLE Analysis of China: https://www.marketingtutor.net

PEST Analysis of China. (2015, 3 23). Được truy lục từ PESTLE ANALYSIS: https://pestleanalysis.com/

 


Nhận xét